วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

หลักการและแนวความคิดของการวิเคราะห์โครงสร้างด้วยวิธี Finite Element

เป็นหลักสูตรวิเคราะห์โครงสร้างชั้นสูงด้วยวิธี Finite element Method ( FEM ) โดยเนื้อหาประกอบด้วย หลักการเบื้องต้นและแนวคิดการวิเคราะห์โครงสร้างด้วย FEM การโมเดลโครงสร้างจริงที่ต้องการออกแบบเป็นโครงสร้างจำลอง ที่ประกอบด้วย Node และ Element ทราบถึงค่า Parameters และ Matrix Global/Local co-ordinate, Shape Function, การทำ Mapping, หลักการของ Equilibrium และ Material ที่เกี่ยวข้อง, การแบ่ง Mesh ฯลฯ และศึกษาตัวอย่างโครงสร้างที่ประกอบด้วย Bar และ Plate element แล้วทำการวิเคราะห์ด้วย FEM จากการเชื่อมโยงหลักการต่างๆ เข้าด้วยกันโดยเลือกค่าหลักที่เหมาะสมจากผลการวิเคราะห์ทั้งหมด ไปออกแบบได้ เช่น Internal forces, Strain, Displacement ฯลฯ รวมถึงการพิจารณาความถูกต้องของคำตอบได้

ผลที่ได้จากการผ่านการอบรม

  • รู้หลักการเบื้องต้นของการจำลองโครงสร้างในรูป node และ element และตระหนักว่า Finite Elementเป็นวิธีโดยประมาณของการวิเคราะห์โครงสร้าง
  • มีประสบการณ์กับการวิเคราะห์โครงสร้างอย่างง่ายโดยใช้ Elementพื้นฐานที่ไม่ซับซ้อนและมี node จำนวนไม่มาก
  • มีแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ วิธี Finite Element ที่มากพอที่จะพบปะพูดคุยกับผุ้รู้ในสาขาวิชานี้ ในระดับเบื้องต้นได้อย่างมีเี้หตุผลภายใต้หลักการเบื้องต้น ร่วมกับ ศัพท์เทคนิค ที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าอบรมที่ใฝ่รู้ สามารถที่จะค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม จากหนังสือและตำราต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป เพื่อต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ให้งอกเงยต่อไปได้

ข้อบังคับเบื้องต้นก่อนการเรียน

วิศวกรโครงสร้าง โยธา หรือเทียบเท่า โดยจะต้องมีความรู้ในเรื่อง Slope deflection หรือ moment distribution รู้นิยามของ matrix รวมถึง determinat และ inverse matrix มีความรู้ calaulus เบื้องต้น

ระยะเวลาอบรม

2 วัน

เมื่อจบการอบรมนี้แล้ว สามารถที่จะเข้าใจได้ดังนี้

  • เข้าใจขั้นตอนและวิธีการทำงานเบื้องต้น ของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลักการวิเคราะห์ โครงสร้างด้วยวิธี Finite Element
  • เกิดแนวคิดเกี่ยวกับความแตกต่างของ element ชนิดต่างฃๆ และเข้าใจข้อมูลเบื้องต้นของ element เช่น จำนวน nodee และ positive sign convention ที่ปรากฎในคู่มือการใช้งาน (element manual)

เนื้อหาหลักสูตร

  • ขั้นตอนหลักของวิธี Finite Elementภาพรวมของการวิเคราะห์โครงสร้างโดยประมาณ การเปลี่ยนโครงสร้างจริงให้กลายสภาพเป็นโครงสร้างจำลองในรูป node และ element รวมถึง ให้รูปแบบของคำตอบที่ได้
  • ตัวอย่างการวิเคราะห์โครงสร้างอย่างง่าย ด้วยหลักการเบื้องต้นของวิีธี Finite Element
  • แนวคิดเกี่ยวกับ local และ glibal co-ordinate system รวมถึง shape function หรือ interpolation function
  • ทบทวนความรู้ทางคณิตศาสตร์ของ matrix ในการแก้ปัญหา simultaneous equations
  • ผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทองลองทำ ตัวอย่างการวิเคราะห์โครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อนขึ้น เช่นการใช้ truss และ beam element เป็นต้น ด้วยตนเอง โยใช้คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือช่วยแก้ปัญหาพร้อมทั้งมีวิทยากรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
  • ตัวอย่างการวิเคราะห์โครงสร้่างจะถูกขยายไปสู่ปัญหาที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การใช้ plate element และท้ายสุดจะเป็นการใช้ solid element ช่วยในการแก้ปัญหา
  • แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการทำ mapping
  • ความรู้ที่ได้จะถูกนำมาเชื่อมโยงให้เห็นความสัมพันธ์กับคำสั่งต่างๆ ที่ใช้ในทางปฏิบัติ เมื่อต้องทำงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้หลักการของ วิธี Finite Element

ค่าอบรม

6,000 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

เวลาอบรม

09:30 - 16:30 น.

สถานที่อบรม

ศูนย์อบรมทูพลัสเทรนนิ่งเซ็นเตอร์

สิ่งที่ท่านจะได้รับใน Package


เอกสารประกอบการอบรม (Training Manual)
ของสมนาคุณ ฟรี
อาหารกลางวัน อาหารว่าง และกาแฟ พร้อมของว่างตลอดการอบรม
ใบประกาศนียบัตรอย่างดี
ใช้ Internet ในการรับ-ส่ง Email ได้ระหว่างพักเรียน ฟรี
ได้รับส่วนลดพิเศษ 10% ในการอบรมในหลักสูตรอื่นๆ ในครั้งต่อไป
รับประกันคุณภาพ หากผู้ที่ผ่านการอบรมไปแล้วยังไม่เข้าใจสามารถเรียนทบทวนซ้ำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น